ครูเหยี่ยว กับเครื่องบินคู่ใจ Extra 300L

วันนี้ IAC จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับนักบินที่ทำการบินผาดแผลงให้ผู้ชมดูกันในงาน 100 ปีการบินของบุพการีทหารอากาศ นักบินท่านนี้เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงานที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว ด้วยท่าทางการวาดลวดลายไปบนท้องฟ้าเสมือนกับคนเป็นหนึ่งเดียวกับเครื่องจักร ทำให้ผู้ชมบางคนถึงกับอ้าปากค้างเลยทีเดียว
นักบินท่านนี้ คือ น.ท.วชิรากรณ์ จิ่นจันทร์ หรือ ครูเหยี่ยว ครูการบินแห่งวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม นามเรียกขานคือ Esper แปลว่า "ผู้เหนือมนุษย์" ซึ่งนามเรียกขานของครูเหยี่ยวก็บ่งบอกความเป็นตัวตนได้จริงทีเดียว เพราะนักบินคนนี้ บินได้บ้าระห่ำไม่กลัวตายเลย แต่ก็มาพร้อมกับความปลอดภัย ซึ่งครูเคยบอกว่า "ผมไม่เคยปล่อยให้ตัวเองอยู่ในสภาวะที่ตัวเองควบคุมเครื่องไม่ได้ซักครั้งเดียว" นั้นคือทุกท่าทางการบินของครูเหยี่ยวนั้นเปรียบเสมือนคนและเครื่องบิน หลอมรวมกัน จึงสามารถบังคับเครื่องได้ตามใจสั่ง

เครื่องบินคู่ใจของครูเหยี่ยวคือเครื่อง Extra300L โดยมีชื่อเรียกว่า "เรือไฟ" ตัวเครื่องทาสีแดงสดบ่งบอกถึงความร้อนแรงของนักบินได้เป็นอย่างดี Extra300L เป็นอากาศยานที่ออกแบบมาเพื่อการบินผาดแผลงโดยเฉพาะจากฝีมือการออกแบบของ วอลเตอร์ เอ็กซ์ตรา (Walter Extra) นักบินผาดแผลงชาวเยอรมัน ด้วยขุมกำลังเครื่องยนต์ Lycoming AE10-540LIBS ให้กำลังม้ากว่า 300 ตัว เมื่อเทียบกับน้ำหนักเครื่องบินแล้ว มันจึงสามารถสร้างสรรค์ท่าทางการบินที่เหนือความอัศจรรย์ได้อย่างไม่ยากเย็น

ด้วยท่าทางการบินที่เร้าใจ กับลีลาการบินที่บินไม่สูงมากและด้วยความเร็วต่ำ แต่เน้นการแสดงท่าทางการบินที่ไม่ธรรมดา ดังนั้นการแสดงบินผาดแผลงของครูเหยี่ยวจึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน 100 ปีการบินของบุพการีทหารอากาศ ที่ผู้ชมต่างให้ความสนใจ แม้ว่ากำหนดการครูเหยี่ยวจะบินผาดแผลงโชว์ในเวลา 12.25-12.40 น. อากาศตอนเที่ยง ๆ กลางรันเวย์สนามบินดอนเมืองว่าร้อนแล้ว แต่จะร้อนสู้ครูเหยี่ยวกับเครื่องบินคู่ใจไม่ได้เลย 

สามารถคลิ๊กเข้ามาชมภาพวิดิโอได้ที่นี่ http://iac.npu.ac.th/home/channel/esper-extra-300-l#

ขอขอบคุณข้อมูลบทความจาก SkyWalKeR-TH 

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=skywalker-spotter&month=22-06-20...

 

Article

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลอ

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

 

1.อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี 

2.ถือ MEDICAL CERTIFICATE CLASS 1 

3.มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการบินและกฎหมายการบินทั่ว ๆ ไป 

4.ประสบการณ์ชั่วโมงบิน

 

พายุฟ้าคะนองกับผลกระทบต่อการบิน

พายุฟ้าคะนองเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มีอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ในอากาศทั้งในขณะบินอยู่ในเส้นทางบิน หรือขณะบินขึ้น-ลงสนามบิน เพราะในพายุฟ้าคะนองมีสภาวะอากาศที่เลวร้ายที่สุด มีลมกระโชกรุนแรง มีกระแสอากาศพัดขึ้น-ลงรุนแรงทำให้เครื่องบินที่บินผ่านเข้าไป หรือบินอยู่ใกล้เคียงได้รับความปั่นป่วน กระเทือน รู้สึกถูกกระแทก  ทำให้ความสูงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งที่นักบินไม่สามารถรักษาระดับบินไว้ได้เป็นเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกมาแล้วมากมาย

 My first FLIGHT as a pilot, experience of a life time.

 

วันนี้ เป็นวันที่น่าตื่นเต้น จนต้องเขียนบันทึกเอาไว้ เพราะเป็นวันที่ผมได้ขึ้นบินในฐานะนักบินเป็นครั้งแรกในชีวิต!

What is Aviation Medicine ?

ปัจจุบันการเดินทางที่สะดวกปลอดภัยและรวดเร็วคือ การเดินทางโดยทางอากาศ ด้วยเครื่องบิน จากสถิติพบว่า มีผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้โลกเราทุกวันนี้แคบลง วิวัฒนาการด้านการบินได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมาก วิศวกรสามารถประดิษฐ์และพัฒนาอากาศยานให้ล้ำหน้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์เราจะทนทานหรือปรับตัวได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยวิชาการด้านการแพทย์โดยเฉพาะเวชศาสตร์การบิน (Aviation medicine) เข้ามาช่วยปรับปรุงประยุกต์และพัฒนา

International Aviation College, Nakhon Phanom University. contact Information