จบสายศิลป์ก็เป็นนักบินได้ !!

อยากเป็นนักบินต้องจบการศึกษาทางด้านไหน จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์หรือการคำนวณหรือไม่ เรียนสายศิลป์ แต่อยากเป็นนักบินต้องเตรียมตัวอย่างไร บทความเชิงสัมภาษณ์ในครั้งนี้ จะเป็นคำตอบที่หลายคนสงสัย เมื่อตัวแทนศิษย์การบินหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี (CPL) รุ่นที่ 6 ซึ่งเลือกเรียนสายศิลป์ – ภาษา มาโดยตลอด แต่ไม่เคยทิ้งความฝันในวัยเด็กที่มีความฝันอยากเป็นนักบิน จึงผันตัวเองเข้าสู่วงการนักบิน   และเลือกวิทยาลัยการบินนานาชาติให้เป็นก้าวแรกของความนักบินเป็นมืออาชีพ (First Step to Professional) เรามาทำความรู้จักกับศิษย์การบินคนนี้พร้อมกันเลย

ประวัติส่วนตัว

นายชยกฤต สุวังบุตร ชื่อเล่น โอม ศิษย์การบิน CPL รุ่นที่ 6 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะ นิเทศศาสตร์ (Communication-Arts) วิชาเอกการโฆษณา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย สาขา ศิลป์-ภาษา เรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2

เหตุผลที่เลือกเรียนที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ

เหตุผลที่ตัดสินใจเรียนต่อที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ก็เพราะว่าด้านเนื้อหาหลักสูตรทางด้านภาคพื้นสอนในระดับพาณิชย์เอก(กัปตัน) ซึ่งจริงๆหลักสูตรที่เราเรียนเป็นแค่พาณิชย์ตรี ทำให้ได้รับเนื้อหาทางด้านวิชาการที่ค่อนข้างครบถ้วนและสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้ อีกทั้งยังมี การจราจรทางอากาศไม่คับคั่งเหมือนที่อื่น ทำให้สามารถฝึกภาคปฏิบัติ(ภาคอากาศ)ได้อย่างเต็มที่ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ Simulator Airbus 320 อีก 36 ชม กับเครื่องบินแผดแผลง Extra 300 L อีก 5 ชม สำหรับเครื่องบินแบบ Extra 300 L เป็นการบินสำหรับท่าทางการบินที่ผิดปกติจากธรรมดาและสำหรับ Airbus 320 ซึ่งเป็นการวางพื้นฐานในการบินเครื่องบินพาณิชย์และการทำงานร่วมกันระหว่างนักบินสองท่าน  ทำให้ผมไม่ลังเลที่จะเรียนวิทยาลัยการบินนานาชาต ซึ่งที่อื่นไม่มี

ทำไมถึงอยากเป็นนักบิน

หากถามเหตุผลว่าทำไมผมถึงเปลี่ยนแนวมาเรียนการบิน ทั้งที่ผมไม่ได้จบมาทางสายวิทย์ ที่ผมอยากเป็นนักบินก็เพราะว่า ผมเป็นคนชอบด้านการบินมาตั้งแต่เด็ก เวลามีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาผมก็จะเลือกที่ได้ไปชมเกี่ยวกับการบินทุกครั้งไป ผมมีความสุขทุกครั้งเวลาได้ขึ้นบินทำให้เราได้เห็นมุมมองจากด้านบนอีกทั้งยังเป็นคนบังคับเครื่องบินซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสเหมือนผมแน่นอน สำหรับผมเนื้อหาวิชาที่สอนทางด้านการบินเป็นความรู้เฉพาะทางยากหรือง่ายขึ้นอยู่กับความสนใจและความกระตือรืนร้นในแต่ละตัวบุคคล แต่ถ้าใครจบทางด้านวิศวะกรรมศาสตร์ ก็จะมีพื้นฐานความได้เปรียบทางด้านฟิสิกส์และการคำนวนเป็นอย่างมากครับ

บรรยายกาศการเรียนการสอนที่วิทยาลัยการบินนานาชาติเป็นอย่างไร

ที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ ครูทุกท่านไม่ว่าจะเป็นครูชาวต่างชาติที่สอน Ground School หรือ Flight School มีความรู้ทางด้านพื้นฐานการบินและวิชาการเป็นอย่างดีสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์การบินทุกคนเต็มที่ รวมถึงเพื่อนๆทุกคนไม่ว่าจะเป็นศิษย์การบินทุนการบินไทยและทุนส่วนตัวมีความเป็นกันเองอย่างมาก พวกเราเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ตลอดระยะเวลาที่เรียนด้วยกันหนึ่งปีเต็มครูภาคพื้น ครูการบิน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกๆท่าน ดูแลเรื่องการเรียนและความเป็นอยู่ของพวกเราดีมาก

เป้าหมายในอนาคต

ในอนาคตของผมอยากทำงานเป็นนักบินแอร์ไลน์ครับ เพราะผมชอบด้านการบินอย่างที่กล่าวมาแล้วอีกทั้งยังได้เที่ยวไปในตัวอีกด้วย อาชีพนักบินในความรู้สึกของผมเป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่ค่อนข้างเป็นอาชีพที่เครียดและกดดันเป็นอย่างมากเพราะว่าคุณไม่สามารถพลาดได้แม้แต่วินาทีเดียว ถ้าคุณพลาดหมายถึงผู้โดยสารข้างหลังคุณเป็นร้อยคนอาจประสบอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นทำให้เราต้องเป็นคนรอบคอบและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะนำผู้โดยสารทุกท่านถึงที่หมายอย่างสวัสดิภาพ

ทิ้งท้ายถึงน้องๆที่อยากเป็นนักบิน

อยากฝากถึงน้องๆที่สนใจจะเรียนต่อปริญญาตรี หรือ อาชีพนักบิน ถามตัวเองว่าชอบเรียนอะไรเมื่อรู้ก็ขอให้มีความตั้งใจ สนใจ ในสิ่งที่ตัวเองต้องการจะทำหรือเรียนอย่างเต็มที่ อย่าย่อท้อต่ออุปสรรคแล้วความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลครับ

 

Article

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลอ

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

 

1.อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี 

2.ถือ MEDICAL CERTIFICATE CLASS 1 

3.มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการบินและกฎหมายการบินทั่ว ๆ ไป 

4.ประสบการณ์ชั่วโมงบิน

 

พายุฟ้าคะนองกับผลกระทบต่อการบิน

พายุฟ้าคะนองเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มีอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ในอากาศทั้งในขณะบินอยู่ในเส้นทางบิน หรือขณะบินขึ้น-ลงสนามบิน เพราะในพายุฟ้าคะนองมีสภาวะอากาศที่เลวร้ายที่สุด มีลมกระโชกรุนแรง มีกระแสอากาศพัดขึ้น-ลงรุนแรงทำให้เครื่องบินที่บินผ่านเข้าไป หรือบินอยู่ใกล้เคียงได้รับความปั่นป่วน กระเทือน รู้สึกถูกกระแทก  ทำให้ความสูงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งที่นักบินไม่สามารถรักษาระดับบินไว้ได้เป็นเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกมาแล้วมากมาย

 My first FLIGHT as a pilot, experience of a life time.

 

วันนี้ เป็นวันที่น่าตื่นเต้น จนต้องเขียนบันทึกเอาไว้ เพราะเป็นวันที่ผมได้ขึ้นบินในฐานะนักบินเป็นครั้งแรกในชีวิต!

What is Aviation Medicine ?

ปัจจุบันการเดินทางที่สะดวกปลอดภัยและรวดเร็วคือ การเดินทางโดยทางอากาศ ด้วยเครื่องบิน จากสถิติพบว่า มีผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้โลกเราทุกวันนี้แคบลง วิวัฒนาการด้านการบินได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมาก วิศวกรสามารถประดิษฐ์และพัฒนาอากาศยานให้ล้ำหน้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์เราจะทนทานหรือปรับตัวได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยวิชาการด้านการแพทย์โดยเฉพาะเวชศาสตร์การบิน (Aviation medicine) เข้ามาช่วยปรับปรุงประยุกต์และพัฒนา

International Aviation College, Nakhon Phanom University. contact Information