มากกว่าคำว่า "เรียนการบิน"

ประสบการณ์ส่วนหนึ่งจากการรับการฝึกอบรมที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ ของคุณธงธรรม  เสียงเจริญ หัวหน้าศิษย์การบิน หลักสูตรนักบินผู้ช่วย - เครื่องบิน (Multi-Crew Pilot Licence  -Aeroplane : MPL) รุ่นที่ 4 (Student Pilot จากบริษัทการบินไทย) ซึ่งเขาได้นำมาบอกเล่าไว้อย่างน่าสนใจ กับการเรียน ground school (การเรียนวิชาภาคพื้น) ซึ่งต้องเรียนจันทร์ถึงศุกร์ 8.30-17.15  ดังนี้

- ได้รู้เรื่องที่ไม่เคยรู้ บางเรื่องเคยรู้ บางเรื่องถ้าไม่ได้มาเรียนคงไม่มีวันรู้เพราะไกลจากชีวิตประจำวันเหลือเกิน

- ได้เห็นศักยภาพตัวเองว่ามีแค่ไหน ทั้งความไวของหัว ความขยัน วินัย กับการอ่านหนังสือหนักสุดในชีวิตการเรียน (แม้แต่เทียบกับตอนเรียน ป.เอก ที่มหิดลช่วงสั้น ๆ) ที่ผ่านมา

- ได้เข้าใจมาตรฐานการคัดเลือกนักบินของการบินไทยว่าทำไมต้องมีการคัดคนเข้มข้นขนาดนั้น จากเพื่อน ๆ ที่แต่ละคนมีความพิเศษแตกต่างกันไป

- ได้เจอครูต่างชาติ 4 ท่านที่ทำให้ต้องปรับหูและปรับหัวให้ทันกับความไวของมาตรฐานผู้มีประสบการณ์การบินระดับเทพจากประเทศที่มีพลเมืองอันดับ 2 ของโลก (อินเดีย)

- ได้เจอการสอบ ที่แม้จะพยายามหาจุดประสานกับหลักสูตร ก็ยังพบว่า การสอบที่นี่ มีสัดส่วนวันสอบต่อวันเรียนเกือบครึ่งครึ่ง กับเวลาว่างในแต่ละวันที่น้อยเหลือเกินถึงจะใช้กฎ 80:20 เข้าช่วยแล้ว

- และสุดท้ายทำให้นึกถึงคำที่มีรุ่นพี่นักบินบางคนพูดไว้หลังจากมาอ่านกระทู้ที่เราสอบได้ ว่า "ต่อไปคุณจะได้เจอประสบการณ์ของการฝึกที่จะเป็นคนบังคับเครื่องบินที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่าตอนสอบอีกหลายเท่าเรียกว่ามีทุกรสชาติของความรู้สึกละครับ ลองติดตามดูผมคิดว่าน่าจะมีความประทับใจมากกว่าตอนคุณสอบเข้ามาเสียอีกเหมือนกับรุ่นก่อนๆที่เขาได้มาถึงจุดนี้"

หลายคนอาจจะคิดว่าการเป็นนักบิน เป็นสิ่งที่ยากเกินความสามารถมากเกินไป แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าการเป็นนักบินไม่ยากอย่างที่คิด คนส่วนมากนั้นคิดว่าการเป็นนักบินต้องเรียนเก่ง สายตาต้องดี ร่างกายแข็งแรง สมองเป็นเลิศ แต่ความจริงแล้วทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น เพราะนักบินก็คือเพียงแค่คนธรรมดา แต่ก็ต้องยอมรับว่า กว่าจะเป็นนักบินได้นั้น ศิษย์การบินจะต้องผ่านการฝึกอบรม ฝึกฝนทักษะ และมีวินัยในการบินอยู่เสมอ เส้นทางของการเป็นนักบิน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่นัก ประสบการณ์ที่จะได้รับในระหว่างที่กำลังเรียนการบิน จึงเป็นมากกว่าคำว่า "เรียนการบิน"

 

Article

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลอ

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

 

1.อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี 

2.ถือ MEDICAL CERTIFICATE CLASS 1 

3.มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการบินและกฎหมายการบินทั่ว ๆ ไป 

4.ประสบการณ์ชั่วโมงบิน

 

พายุฟ้าคะนองกับผลกระทบต่อการบิน

พายุฟ้าคะนองเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มีอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ในอากาศทั้งในขณะบินอยู่ในเส้นทางบิน หรือขณะบินขึ้น-ลงสนามบิน เพราะในพายุฟ้าคะนองมีสภาวะอากาศที่เลวร้ายที่สุด มีลมกระโชกรุนแรง มีกระแสอากาศพัดขึ้น-ลงรุนแรงทำให้เครื่องบินที่บินผ่านเข้าไป หรือบินอยู่ใกล้เคียงได้รับความปั่นป่วน กระเทือน รู้สึกถูกกระแทก  ทำให้ความสูงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งที่นักบินไม่สามารถรักษาระดับบินไว้ได้เป็นเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกมาแล้วมากมาย

 My first FLIGHT as a pilot, experience of a life time.

 

วันนี้ เป็นวันที่น่าตื่นเต้น จนต้องเขียนบันทึกเอาไว้ เพราะเป็นวันที่ผมได้ขึ้นบินในฐานะนักบินเป็นครั้งแรกในชีวิต!

What is Aviation Medicine ?

ปัจจุบันการเดินทางที่สะดวกปลอดภัยและรวดเร็วคือ การเดินทางโดยทางอากาศ ด้วยเครื่องบิน จากสถิติพบว่า มีผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้โลกเราทุกวันนี้แคบลง วิวัฒนาการด้านการบินได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมาก วิศวกรสามารถประดิษฐ์และพัฒนาอากาศยานให้ล้ำหน้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์เราจะทนทานหรือปรับตัวได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยวิชาการด้านการแพทย์โดยเฉพาะเวชศาสตร์การบิน (Aviation medicine) เข้ามาช่วยปรับปรุงประยุกต์และพัฒนา

International Aviation College, Nakhon Phanom University. contact Information