สัมภาษณ์นักเรียนทุน "นักบินพาณิชย์ตรี" วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม

น้องๆหลายคนที่ได้ติดตามข่าวสารของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ทั้งผ่านทางเว็บไซต์ และทาง facebook คงเคยได้ทราบข่าวการให้ทุนการศึกษาในหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้รับทุนไปแล้ว และอีกไม่นาน นักเรียนทุนคนเก่งของเราก็จะสำเร็จการศึกษาออกไปแล้วค่ะ ก่อนที่นักเรียนทุนคนเก่งของเราจะสำเร็จการศึกษาออกไปนั้น ทางทีมงานพัฒนาเว็บไซต์ขอพามารู้จักกับ นายวราชัย กิติวรพันธุ์ ซึ่งจบการศึกษาจาก ภาควิชาการบินและอวกาศ สาขาเทคโนโลยีการบิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ได้รับทุนการศึกษาในหลักสุตรนักบินพาณิชย์ตรี มูลค่า 2.19 ล้านบาท ในโครงการมอบกำไรคืนสู่ท้องถิ่น (จังหวัดนครพนม ) ตามโครงการ "ไล่ตามความฝัน" ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนมครับ เรามาอ่านเคล็ดลับพิชิตทุนด้านการบินดีๆกันนะคะ

แนะนำตัว

สวัสดีครับผมชื่อ นายวราชัย กิติศรีวรพันธุ์ จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาการบินและอวกาศ สาขาเทคโนโลยีการบิน

ทำไมอยากเป็นนักบิน

ก็คงตอบเหมือนเด็กทั่วๆไปนะครับว่ามันเป็นความฝันตั้งแต่เด็ก ซึ่งผมอยากจะรู้ว่าถ้าเราอยู่บนฟ้าถ้ามองไปรอบๆจะเห็นอะไรบ้างมันจะสวยขนาดไหน และของเล่นในวัยเด็กของผมที่ผมชอบที่สุดก็คือเครื่องบินนี่แหละครับแต่มันบินไม่ได้นะ ฮ่าๆ แม่ผมก็ถามว่าอาร์มเห็นผู้ชายสองคนนี้ไหม ไม่ชี้ไปที่ทีวี เห็นครับแม่ทำไมหรอ สองคนนี้เค้าเรียกว่านักบิน ถ้าลูกอยากเป็นแบบนี้ต้องตั้งใจเรียนเข้าใจไหม ครับอาร์มจะตั้งใจเรียนจะได้พาครอบครัวเราไปเที่ยวต่างประเทศกันบ่อย และนี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมอยากเป็นนักบิน

ปัจจุบันเรียนหลักสูตรอะไรอยู่

ปัจจุบันศึกษาในหลักสูตร นักบินพาณิชย์ตรี รุ่นที่ 8 วิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนม ครับ

รู้จักทุนนี้ได้อย่างไร

เนื่องจากผมเป็นคนนครพนมอยู่แล้วขณะที่ผมกำลังศึกษามัธยมปลายอยู่ที่โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จังหวัดสกลนครและได้ข่าวว่ามีการจัดตั้งโรงเรียนการบินขึ้นที่นครพนมซึ่งเป็นบ้านเกิดของผมทำให้ผมติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนการบินนี้มาโดยตลอด และขณะที่ผมกำลังศึกษาปริญญาตรีทางด้านการบินที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ผมก็ยังคงติดตามข่าวสารของวิทยาลัยการบิน และได้เห็นว่ามีการจะมอบทุนให้กับคนนครพนมที่จบปริญญาตรี สาขาอะไรก็ได้แต่เกรดต้องไม่ต่ำกว่า 3.00 ผมก็แอบดีใจนิดๆว่าเราคนนครพนม น่าจะมาสอบทุนนี้นะแต่ผมก็คิดในใจว่า ผมกำลังศึกษาอยู่ในเทอมสุดท้ายของการเรียนปริญญาตรี ผมจะมีสิทธิ์สอบไหม ก็ได้ถามมายังวิทยาลัยการบิน ซึ่งทางวิทยาลัยก็ได้ให้โอกาสผมเข้ามาสอบ ผมก็ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับและหลังจากทราบว่าผมสามารถสมัครสอบได้ผมรีบกลับไปรื้อหนังสือที่เรียนมากลับมาทบทวน เพื่อเตรียมตัวสอบในครั้งนี้

หลักสูตร CPL เรียนเกี่ยวกับอะไร

เรียนเพื่อเตรียมตัวที่จะไปเป็นนักบินพาณิชย์ครับ ซึ่งวิชาเรียนก็จะครอบคลุมความรู้ทางด้านการบิน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินบินได้อย่างไร อุปกรณ์ เครื่องมือ ระบบต่างๆภายในเครื่องบินทำงานและอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ใช้งานอย่างไร และยังรวมไปถึงวิชาที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับขีดจำกัดของตัวนักบินเองครับ

วิชาที่ชอบ

ชอบเรียนวิชา navigation และ principle of flight ครับ เพราะผมเป็นคนชอบวิชาเกี่ยวกับการคำนวณทำให้พอผมเรียนวิชา navigation ทำให้ผมชอบวิชานี้มากกว่าวิชาอื่นๆ  ส่วน principle of flight เป็นวิชาเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่ทำให้เครื่องบิน บินได้ เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาได้อย่างไร  อธิบายหลักการทำงานของปีก หาง ของเครื่องบินว่าทำหน้าที่อะไร

ประสบการณ์ที่ได้จากการเรียน

ประสบการณ์คงต้องแบ่งออกเป็นสองส่วนนะครับ ส่วนแรกก็คือ Ground school ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีที่เกี่ยวกับเครื่องบินและระบบภายในเครื่องบิน ตอนแรกผมก็กลัวว่าจะเรียนไม่ได้เพราะภาษาอังกฤษผมไม่ค่อยถนัดเลยกลัวว่าจะเรียนกับคุณครูชาวต่างชาติไม่รู้เรื่อง แต่สุดท้ายพอได้เข้ามาเรียนจริงๆคุณครูทุกท่านพยายามที่จะสอน ถ้าเราไม่เข้าใจอะไรเราต้องกล้าถามอย่าเมินเฉย ก็เหมือนกับถ้าเราบินอยู่แล้วมีเสียงหรือสัญญาณเตือนอะไรก็ตามแสดงขึ้นมาเราต้องไม่ปล่อยให้มันผ่านไปเฉยๆ เราต้องหาสาเหตุ เพื่อนำมาแก้ไข ปัญหานั้นๆ เพราะไม่ฉะนั้นมันอาจทำให้ เครื่องบินที่เราบินอยู่ขัดข้องจนไม่สามารถควบคุมได้

ส่วนที่สองก็คือ Flight School เมื่อพูดถึงการเรียนบินผมเชื่อนักบินทุกคนจะมีวันที่ต้องจดจำไปตลอดชีวิตก็คือการบินเดี่ยวครั้งแรก สำหรับผมหลังจากได้บินกับครูการบินจนถึงบทเรียนที่ครูจะต้องปล่อยให้ศิษย์ทำการบินเดี่ยวความรู้สึกมากมายถาโถมเข้ามาไม่ว่าจะกลัว ตื่นเต้น รวมไปถึงดีใจในเวลาเดียวกัน ซึ่งผมก็คิดต่างๆนานาว่าจะบินคนเดียวได้ไหมถ้าทำอะไรผิดพลาดไปใครจะเตือนเราหล่ะปกติบินจะมีครูเป็นคนบอกอยู่บ่อยๆ แต่สุดท้ายผมก็กลับมาคิดว่าถ้าหากครูตัดสินใจให้ผมไปบินเดี่ยวก็แสดงว่าครูคงมั่นใจในตัวเราแล้วเพราะฉะนั้นต้องมั่นใจว่าจะทำการบินเที่ยวนี้ที่จะเป็นความทรงจำไปตลอดชีวิตให้ปลอดภัยให้ได้

ชีวิตแตกต่างจากเรียนมหาลัยอย่างไร

ค่อนข้างแตกต่างครับสำหรับผม เรียนมหาลัยผมอาจเที่ยวบ้าง ส่วนหนังสือก็จะอ่านเฉพาะช่วงสอบ แต่พอมาเรียนที่นี่ยอมรับเลยครับว่าแรกๆหนักมากเพราะต้องอ่านหนังสือตลอดเพราะมีสอบแทบทุกวัน ช่วงแรกๆก็มีท้อเหมือนกันแต่เรียนไปสักพักพอปรับตัวได้ช่วยกันเรียนกับเพื่อนๆก็ดีขึ้นครับ อาชีพนักบินเป็นอาชีพที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลาเพราะเทคโนโลยีใหม่ๆถูกสร้างขึ้นมาตลอดเวลา

อนาคต

ก็คงเหมือนคนอื่นๆนะครับ ที่ฝันว่าถ้าเป็นนักบินก็ต้องอยากทำงานในสายการบิน แต่การที่ผมได้มาเรียนบินที่วิทยาลัยการบินแห่งนี้ ผมก็ตอบได้เลยครับว่า นี่แหละคือชีวิตที่ต้องการ แค่ได้บินผมก็มีความสุขแล้ว ครับ 

เป็นยังงัยกันบ้างคะ กับนักเรียนทุนคนเก่งของเรา ทุกความฝันมีโอกาสที่เราจะทำมันให้เป็นความจริงได้ และถ้าน้องๆคนไหนสนใจ หลักสูตร นักบินพาณิชย์ ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม แบบพี่วราชัย สามารถศึกษาหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ http://iac.npu.ac.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ใน Facebook ของโครงการที่ www.facebook.com/iacnpu

ที่มา http://blog.eduzones.com/tonsungsook/108989

Article

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลอ

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

 

1.อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี 

2.ถือ MEDICAL CERTIFICATE CLASS 1 

3.มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการบินและกฎหมายการบินทั่ว ๆ ไป 

4.ประสบการณ์ชั่วโมงบิน

 

พายุฟ้าคะนองกับผลกระทบต่อการบิน

พายุฟ้าคะนองเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มีอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ในอากาศทั้งในขณะบินอยู่ในเส้นทางบิน หรือขณะบินขึ้น-ลงสนามบิน เพราะในพายุฟ้าคะนองมีสภาวะอากาศที่เลวร้ายที่สุด มีลมกระโชกรุนแรง มีกระแสอากาศพัดขึ้น-ลงรุนแรงทำให้เครื่องบินที่บินผ่านเข้าไป หรือบินอยู่ใกล้เคียงได้รับความปั่นป่วน กระเทือน รู้สึกถูกกระแทก  ทำให้ความสูงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งที่นักบินไม่สามารถรักษาระดับบินไว้ได้เป็นเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกมาแล้วมากมาย

 My first FLIGHT as a pilot, experience of a life time.

 

วันนี้ เป็นวันที่น่าตื่นเต้น จนต้องเขียนบันทึกเอาไว้ เพราะเป็นวันที่ผมได้ขึ้นบินในฐานะนักบินเป็นครั้งแรกในชีวิต!

What is Aviation Medicine ?

ปัจจุบันการเดินทางที่สะดวกปลอดภัยและรวดเร็วคือ การเดินทางโดยทางอากาศ ด้วยเครื่องบิน จากสถิติพบว่า มีผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้โลกเราทุกวันนี้แคบลง วิวัฒนาการด้านการบินได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมาก วิศวกรสามารถประดิษฐ์และพัฒนาอากาศยานให้ล้ำหน้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์เราจะทนทานหรือปรับตัวได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยวิชาการด้านการแพทย์โดยเฉพาะเวชศาสตร์การบิน (Aviation medicine) เข้ามาช่วยปรับปรุงประยุกต์และพัฒนา

International Aviation College, Nakhon Phanom University. contact Information