เชื่อหรือไม่ว่า การโดยสารบนเครื่องบินอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดในวันนึงของคุณ

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลองคิดพิจารณาดูสิว่า คุณรู้จักคนขับรถมากขนาดไหนที่คุณต้องฝากชีวิตของคุณไว้กับเขา เขาดูแลรถให้อยู่ในสภาพที่ดีมากน้อยขนาดไหน ลองมองออกไปนอกหน้าต่าง ดูสิว่า ป้ายไฟตามทางยังคงทำงานอยู่ดีหรือไม่ ถนนยังอยู่ในสภาพที่ดีหรือเปล่า แล้วไหนจะคนขี่มอเตอร์ไซค์อีกล่ะ พวกเขาไปเรียนขับขี่รถมาจากไหน พวกเขามีสติมากน้อยแค่ไหน นอนพอไหม หรือดื่มเครื่องดื่มมึนเมามาหรือเปล่า
 
ความปลอดภัยนั้นเป็นการนำเอาความเสี่ยงต่างๆและเปลี่ยนมันให้หายไปด้วยการฝึกฝน และไม่มีการเดินทางใดที่จะมีความเสี่ยงได้มากกว่าการเดินทางโดยเครื่องบิน ก็เพราะว่า อย่างที่เรารู้กันว่าการบินนั้นเป็นการรวมกันของความผิดพลาดของมนุษย์และเครื่องยนต์ ดังนั้นจากที่นั่งบนเครื่องไปจนถึง ส่วนหน้าไปจนถึงตัวเครื่อง รวมถึงการบินในระดับความสูง ทุกๆการตัดสินใจในการบินพาณิชย์จะมาจากการพิจารณาที่ระมัดระวังเป็นพิเศษที่มีความคำนำถึงสิ่งที่มีเป็นผลกระทบต่อความปลอดภัยที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้นด้วยความคำนึงถึงความเสี่ยง และความปลอดภัยอย่างมาก จึงทำให้การขับเครื่องบินในอากาศที่ระยะทาง 500 ไมล์ต่อชั่วโมงนั้น  6 ไมล์เหนือพื้นดินกลายเป็นมีแนวโน้มที่จะทำให้มีผลในความรู้สึกถึงความเสี่ยงน้อยกว่าการเดินทางประเภทอื่นๆ นี่เป็นเพียงข้อมูลทั่วๆไปเท่านั้น
 
เริ่มตั้งแต่การออกแบบเครื่องบิน
เมื่อ 50 ปีก่อน สายการบินพาณิชย์ของโลกมีการให้บริการเที่ยวบินเป็นพันๆล้านชั่วโมง และได้มีการจัดเก็บสถิติข้อมูลเพื่อที่จะนำมาใช้ในการออกแบบเครื่องบินและเครื่องยนต์ Bill Bozin รองประธานด้านความปลอดภัยของบริษัท Airbus Americas ได้กล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมดเหล่านั้นจะถูกส่งต่อให้กับวิศวกรที่มีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริงเกี่ยวกับข้อจำกัดของเครื่อง ในอดีต เราต้องออกแบบปีกของเครื่องถึงสองครั้ง เพราะเราต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่เครื่องบินจะประสบเพื่อออกแบบปีกของเครื่องให้สามารถรองรับได้ แต่เดี่ยวนี้ ผู้ผลิตรู้ถึงสถานการณ์ต่างๆที่เป็นจริงในการบินเนื่องจากมีข้อมูลต่างๆเหล่านี้ และด้วยการปรับปรุงอย่างทันทีทำให้เกิดความแตกต่างจากอดีตอย่างชัดเจนตรงที่ ความปลอดภัยที่มากขึ้น ไม่เพียงแต่การออกแบบที่ต่างออกไป
 
เทคโนโลยีห้องควบคุมการบินที่ทันสมัย
การบินแบบเก่าที่ใช้การบังคับควบคุมเครื่องยนต์แบบเดิมๆ ที่เรียกว่า การบังคับเครื่องบินด้วยระบบสายไฟ รวมถึงเครื่องโบอิ้ง 777 และ 787 รวมถึง เครื่องแอร์บัส A330 A340 A380 ได้ถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ จากเครื่องยนต์มาเป็นคอมพิวเตอร์  นักบินสมัยใหม่นั้นเป็นเหมือนผู้จัดการข้อมูลและเทคโนโลยีในห้องนักบิน
การวางตำแหน่งของโลกผ่านดาวเทียม การแสดงภาพที่ทันสมัย และการโทรคมนาคมที่ทำให้ระดับความแม่นยำในการบินที่เคยทำไม่ได้ในอดีตในการเดินทางทางอากาศ จูลี่ โอ ดอนเนล โฆษกหญิงของบริษัทโบอิ้ง ได้กล่าวว่า ระหว่าง  1950 ถึง 1690 อุบัติเหตุรุนแรงเกิดขึ้น 1 ครั้งต่อ 200,000 เที่ยวบินแต่ปัจจุบันนี้ จากการบันทึกความปลอดภัยระดับโลกดีขึ้นมาก อุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นน้อยว่า 1 ครั้ง ต่อ 2,000,000 เที่ยวบิน เครื่องมือในห้องนักบินที่ทำให้เกิดสถิติที่ดีขึ้นก็คือ เครื่องมือที่คอยเตือนนักบินเวลาที่เข้าใกล้พื้นดิน หรือ การปะทะที่มีโอกาสเป็นไปได้กับเครื่องบินลำอื่น แต่ก็มีอุปกรณ์อีกมากมายที่ได้รับการพัฒนาจนทำให้การบินดีมากขึ้น
 
นักบินที่ได้รับการฝึกฝนและเป็นมืออาชีพ
สายการบินรู้ถึงความสำคัญของนักบินที่ดีและการฝึกฝนที่ดี เพราะฉะนั้นการคัดสรรค์นักบินในการเข้าเรียนจึงมีความเข้มงวดและต้องใช้ความพยายามมาก Matthias Kippenberg อดีตกัปตันของสายการบินลุฟฮันซ่า และดูแลศูนย์ฝึกการบินลุฟฮันซ่า อาลิโซน่า กล่าวว่า เรามองหานักบินที่มีบุคลิกภาพดี มีทักษะในการสื่อสาร มีศักยภาพในการเป็นผู้นำ มีความสามารถทำงานเป็นทีม และ รับความเสียง
 
ห้องนักบินที่มีอุปกรณ์เพียบพร้อม
การเลือกนักบินเป็นหัวใจหลัก แต่การที่สภาพแวดล้อมในการทำงานดีก็จะส่งเสริมการทำงานของเขาได้อย่างแน่นอน เครื่องควบคุมและแผงควบคุมที่กะทัดรัด ใช้งานได้หลากหลาย และผ่านการทดสอบมาแล้วจะทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลต่างๆที่แสดงจะง่ายที่มองเห็น และง่ายต่อการใช้งาน
 
ห้องผู้โดยสารที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย
ในส่วนที่นั่งของผู้โดยสารก็จำเป็นต้องสนใจด้วยเช่นกัน ทุกๆที่นั่งในเครื่องบินได้มาตรฐานในเรื่องของความทนทาน การป้องกันการกระทบกระเทือนศีรษะ ที่นั่งของสายการบินสมัยใหม่จะสามารถทนต่อการกดดันของความกดอากาศได้ถึง 16 ครั้ง  ผ้าหรือเบาะที่ใช้เป็นแบบทำให้ไฟเผาได้ยากหรือช้าลง และดับไฟเองได้ ไม่ปล่อยควันเสียเมื่อโดนไฟ
 
การควบคุมจราจรทางอากาศด้วยระบบที่ทันสมัย
นักบินและเครื่องบินนั้นอาจจะเป็นดวงดาว หากพูดถึงการบินพาณิชย์ แต่เบื้องหลังนั้น ระบบการจราจรทางอากาศจะถูกสร้างโดยเครื่องบินจะถูกนำทางโดยใช้ระบบ GPS และระบบจะทำการคิดเส้นทางอัตโนมัติและสื่อสารระหว่างกันและกับภาคพื้น ซึ่งสิ่งนี้แตกต่างจากการบินแบบเดิมๆที่ต้องมีแผนที่ ปากกา ดินสอ กระดาษ เครื่องคิดเลข
 
การควบคุมเครื่องบินที่ยอดเยี่ยม
เห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเลยว่า การพัฒนาอย่างมากในด้านความปลอดภัยสามารถเห็นได้มากขึ้นในการควบคุมเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นตัวควบคุมตรวจจับการเคลื่อนไหวที่จะแสดงให้เห็นถึงยานพาหนะทุกชนิดที่วิ่งอยู่บนทุกๆรันเวย์  ทางขับของเครื่องบิน และทางเข้าอาคารผู้โดยสาร อีกทั้งระบบการควบคุมที่จะได้รับการเตือนถึงความเป็นไปได้ถ้าจะเกิดการชน
 
ธุรกิจที่มีเงินขับเคลื่อนมหาศาล
ในปี 2008 ผลทางเศรษฐกิจโลกของการบินพาณิชย์ประมาณ 3.56 หมื่นล้านดอลล่าร์ที่ทำให้บริษัททั่วโลกที่ดำเนินธุรกิจการบินพาณิชย์โดยตรงพยายามขับเคลื่อนโดยใช้วิวัฒนาการความก้าวหน้าล่าสุดทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้สามารถบรรลุถึงระดับความปลอดภัยที่สูงขึ้น ซึ่งหลายบริษัทก็กำลังเร่งทำสิ่งนี้อยู่
 
ดังนั้น ครั้งต่อไปที่กัปตันกล่าวต้อนรับคุณขึ้นเครื่อง คุณสามารถนั่งอย่างสบายๆและสนุกไปกับการบิน รู้ไว้ได้เลยว่าการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดของการท่องเที่ยวของคุณได้เริ่มขึ้นแล้ว
 
Article by  Christine Negroni
Source :  http://www.travelandleisure.com/articles/why-airplanes-are-safe

Article

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลอ

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

 

1.อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี 

2.ถือ MEDICAL CERTIFICATE CLASS 1 

3.มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการบินและกฎหมายการบินทั่ว ๆ ไป 

4.ประสบการณ์ชั่วโมงบิน

 

พายุฟ้าคะนองกับผลกระทบต่อการบิน

พายุฟ้าคะนองเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มีอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ในอากาศทั้งในขณะบินอยู่ในเส้นทางบิน หรือขณะบินขึ้น-ลงสนามบิน เพราะในพายุฟ้าคะนองมีสภาวะอากาศที่เลวร้ายที่สุด มีลมกระโชกรุนแรง มีกระแสอากาศพัดขึ้น-ลงรุนแรงทำให้เครื่องบินที่บินผ่านเข้าไป หรือบินอยู่ใกล้เคียงได้รับความปั่นป่วน กระเทือน รู้สึกถูกกระแทก  ทำให้ความสูงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งที่นักบินไม่สามารถรักษาระดับบินไว้ได้เป็นเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกมาแล้วมากมาย

 My first FLIGHT as a pilot, experience of a life time.

 

วันนี้ เป็นวันที่น่าตื่นเต้น จนต้องเขียนบันทึกเอาไว้ เพราะเป็นวันที่ผมได้ขึ้นบินในฐานะนักบินเป็นครั้งแรกในชีวิต!

What is Aviation Medicine ?

ปัจจุบันการเดินทางที่สะดวกปลอดภัยและรวดเร็วคือ การเดินทางโดยทางอากาศ ด้วยเครื่องบิน จากสถิติพบว่า มีผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้โลกเราทุกวันนี้แคบลง วิวัฒนาการด้านการบินได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมาก วิศวกรสามารถประดิษฐ์และพัฒนาอากาศยานให้ล้ำหน้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์เราจะทนทานหรือปรับตัวได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยวิชาการด้านการแพทย์โดยเฉพาะเวชศาสตร์การบิน (Aviation medicine) เข้ามาช่วยปรับปรุงประยุกต์และพัฒนา

International Aviation College, Nakhon Phanom University. contact Information