Hypobaric : มาทำความรู้จักกับวิชา “สรีรวิทยาการบิน” กันดีกว่า

หนึ่งในวิชาที่ต้องเรียนสำหรับผู้ทำการบินในอากาศนั้นคือ วิชา“สรีรวิทยาการบิน” ซึ่งเป็นวิชาที่ว่าด้วยสมรรถภาพของร่างกายของมนุษย์ขณะอยู่ในที่สูงๆ วิชานี้จะทำการเรียนการสอนที่สถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ ศิษย์การบินของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ทั้งหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี (CPL) หลักสูตรนักบินผู้ช่วยเครื่องบิน (MPL) และหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล (PPL) ก็ต้องเรียนวิชานี้กันทุกคน

ประเด็นหลักในการเรียน Hypobaric Chamber หรือที่เราเรียกกันว่า “ห้องแชมเบอร์” คือห้องที่จำลองสภาพอากาศของความสูงต่างๆจากพื้นดิน หลักการทำงานง่ายๆของมันคือ ภายในห้องจะมีเครื่องดูดอากาศออกไปเรื่อยๆให้เท่ากับบรรยากาศของโลกที่ความสูงต่างๆ เพราะยิ่งสูงความดันบรรยากาศจะน้อยลง ความหนาแน่นของออกซิเจนจะน้อยลงเนื่องจากอากาศมีการขยายตัว

ความตื่นเต้นมันอยู่ตรงที่ว่า ทุกคนจะถูกสมมุติว่าโดนปล่อยให้ไปเกือบหมดสติอยู่ที่ความสูง 25,000 ฟุตซึ่ง สูงเป็น 3 เท่าของยอดดอยอินทนนท์ หรือสูงเกือบเท่ายอดเขาเอเวอร์เรสต์เลยทีเดียว ที่ความสูงระดับนี้ ถ้าหากไม่หายใจด้วยถังออกซิเจน มนุษย์จะมีสติอยู่ประมาณ 3-5 นาที (Time of Useful Consciousness) เนื่องจากการขาดออกซิเจนหรือที่เราเรียกกันว่า “Hypoxia” (ไฮพอกเซียมีหลายแบบ เช่นการฆ่าตัวตายโดยการรมควันพิษในรถคือ Histotoxic Hypoxia, แต่ในกรณีนี้ขาดออกซิเจนเนื่องจากการลดลงของความดันบรรยากาศจึงเรียกว่า Hypoxic Hypoxia)

การที่ผู้ทำการบินในอากาศต้องมาเข้าห้องแชมเบอร์หรือห้องปรับความดันนี้ เพื่อให้นักบินจดจำความรู้สึกก่อนการหมดสติเนื่องจากการขาดอากาศหายใจ เพราะอาการแต่ละคนจะไม่เหมือนกันบางคนหน้าชา หน้ามืด บางคนเล็บเขียว หรือแม้กระทั่งคิดอะไรไม่ออกเลยก็มี นั่นเป็นเพราะว่าหากเครื่องบินมีรูรั่ว(สูญเสียความดัน)โดยที่ไม่รู้ตัว ผู้ทำการบินจะสามารถคว้าหน้ากากออกซิเจนมาสวมทันก่อนหมดสติไป            

อุปกรณ์ที่ต้องนำติดตัวไปในห้องแชมเบอร์ คือหน้ากากออกซิเจน กับกระดาษคำถาม 1 แผ่น และดินสอ 1 แท่ง โดยระหว่างที่ไต่ระดับความสูงไปที่ 25,000 ฟุตจะให้สวมหน้ากากออกซิเจน และจะให้ถอดหน้ากากพร้อมกับเขียนตอบคำถามลงในกระดาษคำถามเมื่อไต่ไปถึงความสูงนั้นแล้ว ทุกคนจะต้องเขียนคำตอบจนกระทั่งรู้สึกว่าตัวเองใกล้หมดสติก็ให้คว้าหน้ากากออกซิเจนมาสวม

กระดาษคำถามที่ให้มา เป็นเพียงแบบฝึกหัดง่ายๆ หรือเพียงแค่ให้เขียนชื่อ, ที่อยู่ และบวก-ลบ เลขง่ายๆ(บนพื้น) แต่มันจะเป็นคำถามที่ยากมากขณะอยู่ที่ความสูง 25,000 ฟุต เพราะสมองเราขาดออกซิเจนทำให้สมองสั่งการได้น้อยลง บางคนทนได้ไม่กี่นาที บางคนดินสอตกไปบนพื้นแล้วมือยังเขียนต่อก็มี  และผลของการขาดออกซิเจนนี้อาจทำให้หมดสติได้โดยไม่รู้ตัว  

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก http://wirush.blogspot.com
 

 

Article

หากคุณเป็นคนนึงที่โดยสารด้วยเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของนักบินที่กล่าวแก่ผู้โดยสารก่อนเครื่องลงว่า “ช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดของคุณได้หมดลงไปแล้ว” นั่นไม่ได้เป็นเพียงการโอ้อวดของนักบินเท่านั้น แต่มันเป็นความจริงที่สุด ที่ว่า ผู้ที่โดยสารทางเครื่องบินจะได้รับช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุด เพราะหลังจากที่คุณก้าวเท้าลงจากเครื่องแล้ว คุณอาจต้องโดยสาร Taxi เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายของคุณ ลอ

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (เครื่องบิน)

 

1.อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี 

2.ถือ MEDICAL CERTIFICATE CLASS 1 

3.มีความรู้เกี่ยวกับวิชาการบินและกฎหมายการบินทั่ว ๆ ไป 

4.ประสบการณ์ชั่วโมงบิน

 

พายุฟ้าคะนองกับผลกระทบต่อการบิน

พายุฟ้าคะนองเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มีอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ในอากาศทั้งในขณะบินอยู่ในเส้นทางบิน หรือขณะบินขึ้น-ลงสนามบิน เพราะในพายุฟ้าคะนองมีสภาวะอากาศที่เลวร้ายที่สุด มีลมกระโชกรุนแรง มีกระแสอากาศพัดขึ้น-ลงรุนแรงทำให้เครื่องบินที่บินผ่านเข้าไป หรือบินอยู่ใกล้เคียงได้รับความปั่นป่วน กระเทือน รู้สึกถูกกระแทก  ทำให้ความสูงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งที่นักบินไม่สามารถรักษาระดับบินไว้ได้เป็นเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกมาแล้วมากมาย

 My first FLIGHT as a pilot, experience of a life time.

 

วันนี้ เป็นวันที่น่าตื่นเต้น จนต้องเขียนบันทึกเอาไว้ เพราะเป็นวันที่ผมได้ขึ้นบินในฐานะนักบินเป็นครั้งแรกในชีวิต!

What is Aviation Medicine ?

ปัจจุบันการเดินทางที่สะดวกปลอดภัยและรวดเร็วคือ การเดินทางโดยทางอากาศ ด้วยเครื่องบิน จากสถิติพบว่า มีผู้โดยสารเครื่องบินจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้โลกเราทุกวันนี้แคบลง วิวัฒนาการด้านการบินได้เจริญรุดหน้าไปอย่างมาก วิศวกรสามารถประดิษฐ์และพัฒนาอากาศยานให้ล้ำหน้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์เราจะทนทานหรือปรับตัวได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยวิชาการด้านการแพทย์โดยเฉพาะเวชศาสตร์การบิน (Aviation medicine) เข้ามาช่วยปรับปรุงประยุกต์และพัฒนา

International Aviation College, Nakhon Phanom University. contact Information